Trang thông tin điện tử

Xã Nghĩa Phương

Đảng ủy, HĐND, UBND,UBMTTQ Việt Nam phường đi thăm các trường học trên địa bàn phường nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Một số giải pháp nâng cao tỷ lệ thanh toán trực tuyến

 

 1. Nâng cao hiệu quả hoạt động của Tổ công nghệ số cộng đồng tại các thôn:

Tổ công nghệ số cộng đồng có nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền về chuyển đổi số đến các gia đình, người dân, đồng thời hướng dẫn người dân cài đặt, nắm kỹ năng sử dụng các nền tảng số, ứng dụng số cơ bản và giúp người dân tương tác với chính quyền.  Lực lượng chủ yếu là đoàn viên thanh niên, các tổ chức chính trị, xã hội và cán bộ thôn. Tổ công nghệ số cộng đồng ở thôn có nhiệm vụ đến từng hộ gia đình để hướng dẫn người dân tiếp cận, cài đặt, sử dụng các dịch vụ số phục vụ cho các nhu cầu thiết yếu như y tế, giáo dục, chính sách xã hội, phòng chống dịch… thông qua các nền tảng số; tham gia sàn thương mại điện tử...Đặc biệt là hướng dẫn người dân cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức 2 (VNEID) và nộp hồ sơ trực tuyến. Đồng thời hỗ trợ người dân cài đặt và sử dụng thành thạo các ví thanh toán điện tử như momo, Viettel money để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt tại địa phương nhất là thanh toán phí, lệ phí trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Qua công tác tuyên truyền phổ biến về chuyển đổi số, người dân bước đầu đã làm quen với khái niệm chuyển đổi số, từng bước cài đặt và sử dụng các ứng dụng thông minh phục vụ công việc và cuộc sống.

2. Tăng cường công tác tuyên truyền về lợi ích của việc thanh toán trực tuyến mang lại nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong việc sử dụng phương thức thanh toán trực tuyến trong việc mua bán, trao đổi nhất là trong giao dịch hành chính công

Tăng cường tuyên truyền về hiệu quả của phương thức thanh toán trực tuyến để người dân hiểu rõ hơn về lợi ích mang lại từ việc sử dụng phương thức thanh toán trực tuyến. Trong đó cần đặc biết chú trọng đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng thụ hưởng. Về nội dung tuyên truyền: triển khai xây dựng tài liệu giới thiệu dịch vụ, nêu bật được các lợi ích người dân, tổ chức, doanh nghiệp được thụ hưởng; tài liệu hướng dẫn cần được thể hiện dưới dạng các hình thức hình ảnh minh họa hướng dẫn, video hướng dẫn thực hiện cụ thể các bước thanh toán trực tuyến trong thực hiện giao dịch hành chính công để người dân dễ; thiết kế các tài liệu hướng dẫn theo từng bước thực hiện dịch vụ dưới dạng tờ gấp để cung cấp cho người dùng tại Bộ phận một cửa.

3. Cần đổi mới, đa dạng các hình thức tuyên truyền:

Ngoài việc tuyên truyền trên Đài truyền thanh xã; trang tin điện tử của xã, cần tăng cường tuyên truyền trên mạng xã hội như Facebook, Zalo về lợi ích của việc thanh toán trực tuyến để tác động trực tiếp đến giới trẻ và từ đó thêm một kênh thông tin để hướng dẫn người dân cách thanh toán trực tuyến đến từng hộ gia đình. Vì giới trẻ là những người am hiểu, nhạy bén về công nghệ nên sẽ dễ tiếp thu và thực hiện tốt việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến cũng như phương thức thanh toán trực tuyến trong việc thanh toán phí, lệ phí trong thực hiện giao dịch hành chính công.

4.  Thành lập Tổ hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện dịch vụ công trực tuyến và thanh toán trực tuyến tại Bộ phận Một cửa xã:

Cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận Một cửa thực hiện kiêm nhiệm nên khối lượng công việc nhiều. Trong khi đó, phần lớn người dân đến liên hệ giải quyết thủ tục hành chính vẫn chưa quen và thành thạo trong việc thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến và thanh toán trực tuyến, nên cần phải có người hướng dẫn thực hiện. Nếu chỉ có thành viên của Bộ phận “Một cửa” xã hỗ trợ, hướng dẫn sẽ mất nhiều thời gian thực hiện và ảnh hưởng đến công việc chuyên môn khác. Vì vậy, việc thành lập Tổ hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến và thanh toán trực tuyến tại bộ phận Một cửa là hết sức cần thiết. Thành viên của Tổ là cán bộ không chuyên trách xã trẻ tuổi, năng động, am hiểu công nghệ thông tin, sử dụng thành thạo máy vi tính. Tổ sẽ phân công thành viên của tổ hàng ngày trực tại Bộ phận một cửa để cùng với công chức làm việc tại Bộ phận Một cửa hướng dẫn, hỗ trợ cho tổ chức, người dân, doanh nghiệp cách thức nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, Cổng dịch vụ công tỉnh Quảng Ngãi. Đồng thời hướng dẫn người dân sử dụng tài khoản ngân hành để thanh toán trực tuyến hoặc hướng dẫn, hỗ trợ người dân cài đặt và sử dụng các ví điện tử như momo, viettel momey để thực hiện giao dịch thanh toán trực tuyến. Bên cạnh đó, đối với một số người dân không có tài khoản ngân hàng, không có điện thoại thông minh thì tổ sẽ hỗ trợ người dân thanh toán trực tuyến từ ví điện tử của mình (thu tiền mặt từ người dân và sử dụng ví điện tử của mình để thanh toán hộ cho người dân). Ngoài ra, thành viên của tổ còn Tuyên truyền, giải thích những lợi ích của việc thanh toán trực tuyến để người dân, doanh nghiệp tích cực tham gia hưởng ứng thực hiện. Đây là lực lượng hết sức quan trọng trong việc góp phần nâng cao tỷ lệ thanh toán trực tuyến tại địa phương.

5. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của công chức làm việc tại Bộ phận Một cửa xã trong việc thực hiện chuyển đổi số tại địa phương

UBND xã đã quán triệt đến tất cả cán bộ, công chức về tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân trong thực hiện các giao dịch hành chính công. Đặc biệt là hướng dẫn, hỗ trợ người dân trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến. Vì vậy, công chức làm việc tại Bộ phận Một cửa xã đều có các ví điện tử như Momo, Viettel…sẵn sàng hỗ trợ người dân trong thực hiện thanh toán trực tuyến nếu như người dân không đủ điều kiện để thực hiện giao dịch thanh toán trực tuyến.

Ngoài ra, đối với những hồ sơ có phát sinh phí, lệ phí, trước khi giải quyết cho công dân công chức chuyên môn phải kiểm tra hồ sơ đã được thanh toán hay chưa. Nếu chưa thanh toán thì công chức chuyên môn có trách nhiệm liên hệ, hướng dẫn người dân thực hiện thanh toán trực tuyến.

6. Lắp đặt mạng wifi miễn phí tại các Nhà văn hóa xã, thôn:

Để đảm bảo phần lớn người dân có thể tương tác với chính quyền mà không phải đến tại trụ sở cơ quan. UBND xã đã đầu tư, lắp đặt hệ thống mạng wifi miễn phí tại các nhà văn hóa xã, thôn để người dân có thể đến thực hiện dịch vụ công trực tuyến và thanh toán trực tuyến.

7. Thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn xã

Thực hiện mô hình chợ 4.0; tuyến đường thanh toán không dùng tiền mặt,Chi hỗ trợ cho các đối tượng bảo trợ xã hội thông qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Việc đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn xã nhằm tạo cho người dân quen dần với việc thanh toán không dùng tiền mặt, giúp tăng tỷ lệ người dân có tài khoản ngân hàng trên địa bàn xã. Từ đó sẽ tăng tỷ lệ người dân có đủ điều kiện để thực hiện thanh toán trực tuyến. Vì muốn thanh toán trực tuyến thì trước tiên người dân phải có tài khoản ngân hàng để thực hiện các giao dịch thanh toán trực tuyến hoặc liên kết tài khoản ngân hàng với ví điện tử để rút tiền và nạp tiền, từ đó mới thực hiện được thanh toán trực tuyến qua ví điện tử. Vì vậy, việc đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt góp phần nâng cao tỷ lệ thanh toán trực tuyến nói chung và thanh toán trực tuyến trong giao dịch hành chính công nói riêng trên địa bàn xã ngày càng tăng.


Thông tin cần biết

noData
Không có dữ liệu

Tin tức - Sự kiện

Thông tin tiện ích

Thống kê truy cập

Đang online: 1
Hôm nay: 30
Hôm qua: 15
Năm 2025: 6.307
Tất cả: 6.308